วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แสดงความคิดเห็น : ประเภทสื่อการสอน

มีการกล่าวถึงความหมายของสื่อการสอน ประเภทวัสดุ ว่าเป็น สิ่งหรือวัสดุสิ้นเปลือง ท่านมีความเห็นว่าอย่างไร 


            ตามความคิดของดิฉัน ดิฉันคิดว่าคำกล่าวนี้ก็อาจเป็นสิ่งที่ถูกต้องเมื่อเรามองในมุมหนึ่ง แต่ถ้าเราหันมามองอีกมุมหนึ่ง เราก็จะพบว่าสื่อการสอนประเภทวัสดุนั้น มีความจำเป็นในการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก เพราะจะช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้บทเรียนได้ง่ายขึ้น เข้าใจง่ายขึ้น เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น ทำให้การเรียนการสอนประสบผลสำเร็จและมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ถ้ามีการกล่าวว่าสื่อการสอน ประเภทวัสดุ เป็นสิ่งหรือวัสดุสิ้นเปลือง เราก็อาจจะบอกกลับไปว่า สิ่งหรือวัสดุสิ้นเปลืองนั้น เป็นการสิ้นเปลือง หรือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพราะทำให้นักเรียนจำนวนมากได้รับความรู้ ได้รับประโยชน์จากสื่อเหล่านั้น เป็นการลงทุนด้านการศึกษาที่ไม่สูญเปล่า อย่างน้อยความสิ้นเปลืองที่ต้องเสียไปนั้น ก็แลกมากับความรู้ ประสบการณ์ที่อยู่ในตัวผู้เรียน ซึ่งในภายหน้าผู้เรียนก็อาจนำความรู้เหล่านั้นไปพัฒนาสื่อการสอน ประเภทวัสดุ ให้มีสิ้นเปลืองน้อยลงได้ เป็นการลงทุนที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในระยะยาว


กรวยประสบการณ์ของ Edgar Dale  แบ่งสื่อการสอนโดยยึดหลักอะไร / สรุปสาระสำคัญ


            เป็นการแบ่งสื่อการสอนโดยยึดประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นหลัก Edgar Dale เห็นว่า ผู้เรียนจะเรียนรู้ได้ดีที่สุด เข้าใจที่สุด ต้องเริ่มจากการเรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรมไปสู่นามธรรม จึงมีการแบ่งประเภทของสื่อการสอนออกเป็นระดับขั้น 
            โดยเริ่มจากสิ่งที่ใกล้ตัวผู้เรียนมากที่สุด สิ่งที่เป็นธรรมชาติ ธรรมดา และผู้เรียนสามารถจับต้องได้ ไปสู่สิ่งที่อยู่ไกลตัวผู้เรียน สิ่งที่มีความซับซ้อน ต้องอาศัยการแปลความ ตีความ เป็นตัวหนังสือ สัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งผู้เรียนไม่สามารถสัมผัสหรือจับต้องได้  
            กรวยประสบการณ์ของ Edgar Dale เป็นสิ่งที่ค่อนข้างตายตัว กล่าวคือ ผู้เรียนต้องมีการเรียนรู้ตามลำดับขั้นไป ถ้าผู้เรียนไม่เรียนรู้จากสิ่งที่เป็นรูปธรรม หรือสิ่งที่ง่ายๆมาก่อน ก็จะไม่สามารถเรียนรู้สิ่งที่เป็นนามธรรม หรือสิ่งที่มีความซับซ้อนมากขึ้นได้เลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น